Pháp luật

.

Những ngày trước, trong và sau Tết, các nhà ga, bến xe thường xuyên quá tải do nhu cầu người dân đi lại tăng cao. Vì vậy, nạn cò vé, xe dù bắt khách nhồi nhét tràn lan vẫn tái diễn mặc dù các cơ quan chức năng đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm giải quyết triệt để vấn đề này.

Tại một số ga tàu ở TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, hành khách phải trả tiền vé cho cò với mức giá chênh lệch lên đến hàng trăm nghìn đồng. Dù hệ thống loa phát thanh liên tục phát đi những cảnh báo để hành khách không “dính bẫy” phe vé, tuy nhiên do nhu cầu đi lại cho nên nhiều người đã chấp nhận mua, với lý do không còn sự lựa chọn nào khác. Nhằm ngăn chặn tình trạng đầu cơ vé, cò vé, thời gian qua, ngành đường sắt triển khai hệ thống bán vé điện tử, tình trạng này có giảm đáng kể. Tuy nhiên thời điểm giáp Tết, nạn cò vé lại tiếp tục diễn ra do cầu vượt quá cung. Nguyên nhân dẫn tới tình trạng phe vé là do nhân viên nhà ga sơ suất hoặc kiểm tra qua loa, không đối chiếu thông tin cá nhân hành khách, hoặc có sự “thỏa thuận” trước giữa cò và nhân viên kiểm soát dẫn tới việc sót lọt hành khách không đúng thông tin cá nhân ghi trên vé.

Được biết, nhằm ngăn chặn cò vé, phe vé tàu Tết, ngành đường sắt năm nay áp dụng một số hình thức thanh toán mới. Theo đó, đối với hình thức mua trực tuyến, mỗi khách hàng được đặt chỗ mỗi lần không quá bốn vé cho một chiều.

Còn tại các bến xe, thực trạng xe dù, thu tiền giá cao, nhồi nhét, sang nhượng khách giữa đường vẫn xảy ra trong những ngày trước, và sau Tết. Một số nhà xe, doanh nghiệp vận tải thường áp dụng “chiêu” móc nối với xe ôm, cò mồi... theo dõi vị trí, tuyến tuần tra của cảnh sát giao thông nhằm thông báo cho các nhà xe thay đổi lộ trình, trốn tránh kiểm tra. Các lái xe khách thường thuê xe ôm chở khách đến vị trí tập kết riêng gần khu vực bến xe, qua các vị trí chốt trực của cảnh sát giao thông, phát tờ rơi, số điện thoại để liên lạc hẹn địa điểm đưa đón khách.

Nhằm ngăn chặn tình trạng phe vé tàu, ngành đường sắt cần chấn chỉnh và nâng cao ý thức trách nhiệm của trưởng ga nếu để xảy ra tình trạng này tại ga mình quản lý. Khi phát hiện vi phạm, tranh chấp, khiếu kiện của hành khách hoặc trong quá trình thanh tra, kiểm tra phát hiện trường hợp nhân viên kiểm soát vé móc nối với cò, phe vé, các đơn vị phải xử lý người vi phạm theo nội quy lao động, cao nhất là sa thải hoặc chấm dứt hợp động lao động.

Đối với nạn xe dù, bến cóc, các Sở Giao thông vận tải cần có phương án xử lý, ra quân sớm nhằm ngăn chặn tệ nạn này. Biện pháp hữu hiệu nhất đó là, tăng cường thành lập các tổ thanh tra, kiểm tra liên ngành, phát hiện sớm và xử lý nghiêm, phạt nặng. Lực lượng Thanh tra giao thông cần vào cuộc, bám bến xe, có mặt thường xuyên trên các trục đường, điểm bến cóc, xe dù để kiểm tra, xử lý kịp thời. Nhằm bảo đảm quyền lợi cho chính mình, ngoài những nỗ lực của lực lượng chuyên ngành, người dân khi phát hiện nhà xe bán vé không đúng giá, bố trí ghế ngồi không đúng quy định, có dấu hiệu “chặt chém”… cần chủ động gọi về điện thoại đường dây nóng để được hỗ trợ. Có một thực tế, vẫn còn một số xe cố tình ra ngoài đón khách, không vào bến. Một số chủ xe thu thêm tiền, đổi xe giữa đường gây phiền hà đối với người dân. Khuyến cáo của các bến xe, hành khách nên mua vé trực tiếp tại bến xe hoặc các đại lý, công ty có uy tín, thương hiệu, tuyệt đối không bắt xe tại những bến cóc, vẫy xe dọc đường.

Theo THANH SƠN/Nhân dân

Viettel khuyến mại đặc biệt: Khách hàng được Đọc báo, Xem video tẹt ga, MIỄN CƯỚC 3G/4G từ 12h-13h hàng ngày khi truy cập Netnews.vn. Chi tiết xem ngay TẠI ĐÂY để hưởng ưu đãi.

Nguồn: netnews.vn