7 nguyên tắc ăn để khỏe mạnh

.

Ăn uống khoa học là cách tốt nhất giúp bạn phòng chống bệnh tật. Để có sức khỏe dẻo dai khi ăn uống bạn cần lưu ý những điều dưới đây.

Học cách ăn uống của người Nhật để trị bệnh đau dạ dày

Cách ăn theo từng độ tuổi 20-30-40

Ăn nội tạng cá đúng cách để khỏe đẹp

Ai không nên ăn khoai lang?

Có nên ăn nhiều để xả stress?

1. Ăn nhiều rau

7 nguyen tac an de khoe manh

Nghiên cứu của Viện nghiên cứu sức khoẻ của Đại học Harvard (Mỹ) đã chứng minh tác dụng của rau, quả trong việc ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh ung thư và tim mạch.

Ăn rau còn giúp bạn hạn chế hiệu quả các bệnh liên quan đến đường ruột, đặc biệt là viêm ruột thừa… Mỗi ngày cơ thể cần từ 150-250g rau quả.

2. Ăn ít muối

Ăn nhiều muối có thể gây ra bệnh cao huyết áp do nước đi vào trong máu khiến cho máu tăng lên các thành mạch phồng lên.

Ăn mặn còn kéo theo nguy cơ về bệnh tim mạch và làm hư thận nhanh hơn… Mỗi ngày chúng ta chỉ cần ăn dưới 10g muối.

3. Ăn ít thịt chế biến sẵn

Theo một nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học châu Âu, người hay ăn thịt chế biến sẵn có nguy cơ mắc bênh tim mạch lên đến 72% và nguy cơ mắc ung thư là 11%.

Trong thịt chế biến sẵn có nhiều chất mỡ, nhiều axit béo no. Nếu ăn nhiều sẽ tăng nguy cơ bị mắc bệnh về tim mạch, cao huyết áp. Mỗi ngày chúng ta chỉ nên ăn 20g thịt chế biến.

4. Ăn chậm nhai kỹ

Để giảm gánh nặng cho dạ dày mọi người cần phải nhai kỹ không chỉ giúp tiêu hoá tốt mà còn làm tăng thêm thời gian tiết nước bọt, đến khi vào tới dạ dày liền sản sinh ra một lớp màng trên thành có tác dụng bảo vệ dạ dày.

5. Ăn vừa phải gia vị

Theo điều tra của các nhà khoa học Mỹ, các gia vị thiên nhiên như hồ tiêu, quế, đinh hương, hoa hồi... đều có lượng độc tố nhất định. Dù hàm lượng rất nhỏ nhưng nếu bạn ăn quá nhiều thì vẫn có thể làm tế bào của cơ thể bị biến dị gây ra bệnh cao huyết áp và viêm dạ dày.

6. Ăn sáng trước 10h

Nên ăn sáng trước 10h sáng. Lúc này năng lượng trong cơ thể đã được tiêu thụ sau một đêm. Trong bữa sáng, bạn nên ăn đồ nóng để tăng thêm thân nhiệt, thúc đẩy sự trao đổi chất và ngon miệng hơn.

7. Ăn tối trước 20h

Thời gian ăn tối cũng phải nên cân nhắc một cách hợp lý và khoa học. Khoảng thời gian thích hợp nhất cho bữa tối là vào 18h và nên đi ngủ sau đó khoảng 4 tiếng để cơ thể kịp tiêu hoá hết lượng thức ăn trong bữa tối.

Ăn tối muộn khiến nồng độ của các acid amin, axit béo và đường trong máu sẽ tăng lên dễ gây béo phì. Việc ăn tối muộn cùng với ăn quá nhiều sẽ giảm lượng insulin sinh ra dễ gây ra bệnh tiểu đường

Lê Ngọc

Theo tạp chí Sống Khỏe

loading...
Từ khóa nguyên tắc ăn uống ăn để khỏe mạnh nhai kỹ ăn nhiều rau ăn sáng trước 10h ăn tối trước 20h
TIN LIÊN QUAN
  • TÓC RỤNG nhiều do thiếu 4 nhóm thực phẩm quan trọng sau 22/02/2019 11:42:58

  • Không chỉ thực phẩm bẩn, THỨC ĂN ĐỂ QUA ĐÊM cũng có thể gây ung thư 21/02/2019 16:06:36

  • Những loại thực phẩm có vị đắng nhưng là "thần dược" với sức khỏe con người 20/02/2019 12:53:46

  • Thói quen ăn uống gây loãng xương, thoái hóa khớp ở cả người trẻ 19/02/2019 17:08:33

  • Những thói quen ăn uống nguy hiểm cần thay đổi ngay 15/02/2019 16:00:13

TIN KHÁC
  • 5 điều đàn ông thấy sướng hơn cả "bồ bịch" (22/02/2019 16:54:25)

  • Mùa nhót đã đến, cùng điểm lại công dụng tuyệt vời của quả nhót (22/02/2019 15:45:37)

  • Các nhà hoa học Anh đề xuất cấm bán nước tăng lực cho trẻ em dưới 18 tuổi (22/02/2019 11:48:22)

  • TÓC RỤNG nhiều do thiếu 4 nhóm thực phẩm quan trọng sau (22/02/2019 11:42:58)

  • Hoa thiên lý- không chỉ là món ăn, mà còn là những vị thuốc tốt (22/02/2019 11:35:53)

  • Trẻ mắc bệnh SỞI ngày một nặng thêm do cha mẹ làm những việc sau (22/02/2019 08:00:00)

  • Đau đầu, đau răng, đau họng, đau cơ thể… cứ dùng MUỐI là thổi bay hết (22/02/2019 07:45:00)

  • Hướng dẫn 5 bài tập YOGA khỏe đẹp cơ bản nhất, bạn có thể tự tập tại nhà (Phần 1) (21/02/2019 17:13:09)

  • Không chỉ thực phẩm bẩn, THỨC ĂN ĐỂ QUA ĐÊM cũng có thể gây ung thư (21/02/2019 16:06:36)

  • Đau nhức đầu kinh khủng sau khi khóc, đâu là nguyên nhân và cách khắc phục? (21/02/2019 16:03:02)

  • Nghiên cứu cho thấy đau tim ngày càng TRẺ HÓA ở PHỤ NỮ (21/02/2019 11:55:25)

  • Mối nguy hại khi đi massage gội đầu thư giãn: có thể gây đột quỵ? (21/02/2019 11:21:38)

  • Muốn có một làn da “mãi mãi tuổi 20”, đừng quên ngăn ngừa lão hóa da từ sớm (21/02/2019 11:15:00)

  • Thức khuya triền miên đồng nghĩa với việc chúng ta đang tự hủy hoại cơ thể (21/02/2019 10:57:21)

  • 6 “tuyệt chiêu” giúp nàng sở hữu làn da trắng hồng, căng mọng thời điểm giao mùa (21/02/2019 09:45:00)

  • 10 lý do để U50 mãi hạnh phúc (20/02/2019 17:10:08)

Quay lại | Xem tiếp
Tin Dinh dưỡng
  • Trí nhớ tốt, não bộ khỏe mạnh nhờ ăn 13 loại thực phẩm sau

    /dinh-duong/tri-nho-tot-nao-bo-khoe-manh-nho-an-13-loai-thuc-pham-sau-26933/

    Để não bộ hoạt động tốt thì chắc chắn bạn phải có một chế độ dinh dưỡng tốt cho não. Nhiều người chưa qua tuổi 30 trí nhớ đã suy giảm, kém tập trung thì hãy xem xét lại ngay nhé.

    Đọc tiếp

  • Sô cô la rất tốt, nhưng ăn như thế nào mới tốt cho sức khỏe?

    /dinh-duong/so-co-la-rat-tot-nhung-an-nhu-the-nao-moi-tot-cho-suc-khoe-26932/

    Sôcôla có tác động xấu hay tốt đến sức khỏe của người dùng? Câu trả lời là: nếu bạn biết cách sử dụng, sôcôla sẽ là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và rất có lợi cho sức khỏe.

    Đọc tiếp

  • Những đối tượng không nên ăn dưa hấu kẻo rước họa vào thân

    /dinh-duong/nhung-doi-tuong-khong-nen-an-dua-hau-keo-ruoc-hoa-vao-than-26929/

    Dưa hấu là một loại hoa quả thơm ngon và có công dụng giải khát rất tốt. Tuy nhiên không phải ai ăn dưa hấu cũng tốt cho sức khỏe.

    Đọc tiếp

  • Ngày Tết Nguyên Tiêu ăn chay để hưởng những lợi ích không ngờ

    /dinh-duong/ngay-tet-nguyen-tieu-an-chay-de-huong-nhung-loi-ich-khong-ngo-22743/

    Tết Nguyên Tiêu/Rằm Tháng Giêng nhiều gia đình thường đi lễ Phật và ăn chay để cầu cho một năm an lành, mạnh khoẻ. Điều này không chỉ mang ý nghĩa tâm linh, mà về mặt khoa học ăn chay thật sự mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của con người.

    Đọc tiếp

  • Chiến lược ăn thông minh dành cho người cao huyết áp

    /dinh-duong/chien-luoc-an-thong-minh-danh-cho-nguoi-cao-huyet-ap-26916/

    Nếu bạn đã được chẩn đoán huyết áp cao, một vài chiến lược ăn uống thông minh có thể giúp ngăn ngừa huyết áp tăng đột biến và thậm chí có thể làm giảm huyết áp.

    Đọc tiếp

  • 5 siêu thực phẩm hỗ trợ gan giải độc sau Tết

    /dinh-duong/5-sieu-thuc-pham-ho-tro-gan-giai-doc-sau-tet-20998/

    Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể của chúng ta. Chúng thực hiện nhiều chức năng khác nhau trong cơ thể, trong đó chức năng quan trọng nhất là loại bỏ các độc tố khỏi cơ thể và cũng giúp đốt cháy chất béo hiệu quả.

    Đọc tiếp

  • 'Biến tấu' thức ăn dư thừa sau Tết thành những món ngon lạ miệng cho cả gia đình

    /dinh-duong/bien-tau-thuc-an-du-thua-sau-tet-thanh-nhung-mon-ngon-la-mieng-cho-ca-gia-dinh-26913/

    Với các thực phẩm dư thừa sau Tết, chị em hãy sử dụng lại để chế biến thành những món ăn ngon mà vẫn đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình.

    Đọc tiếp

  • Tuyệt chiêu giúp bạn 'ngàn chén không say' để thoải mái chúc rượu bia trong dịp Tết này

    /dinh-duong/tuyet-chieu-giup-ban-ngan-chen-khong-say-de-thoai-mai-chuc-ruou-bia-trong-dip-tet-nay-26910/

    Rượu bia là thứ đồ uống không thể thiếu trong những bữa tiệc chào đón năm mới. Tuy nhiên, làm thế nào để bản thân tỉnh táo mà vẫn vui vẻ chúc tụng cùng bạn bè, các bạn hãy cùng xem những bí quyết sau đây.

    Đọc tiếp

  • 7 thực phẩm giúp cơ thể nhẹ nhõm, giải độc sau Tết dễ dàng

    /dinh-duong/7-thuc-pham-giup-co-the-nhe-nhom-giai-doc-sau-tet-de-dang-17138/

    Một trong những cách giải độc cơ thể thật đơn giản là ăn uống đúng cách và lựa chọn thực phẩm phù hợp. Dưới đây là những thực phẩm hữu ích giúp giải độc tốt nhất cho cơ thể:

    Đọc tiếp

Nguồn: www.suckhoegiadinh.com.vn