Chiến lược ăn thông minh dành cho người cao huyết áp

.

Nếu bạn đã được chẩn đoán huyết áp cao, một vài chiến lược ăn uống thông minh có thể giúp ngăn ngừa huyết áp tăng đột biến và thậm chí có thể làm giảm huyết áp.

Sữa chua probiotic có thể làm giảm huyết áp cao, đau tim, đột quỵ

Sống gần mặt đường dễ bị huyết áp cao

Huyết áp cao - Kẻ giết người thầm lặng

Điều trị huyết áp cao ở người đái tháo đường

Công thức ngâm rượu tỏi CHUẨN NHẤT chữa viêm khớp, viêm hô hấp, huyết áp cao

Thực hiện một vài thao tác hoán đổi dễ dàng, chẳng hạn như tìm kiếm các lựa chọn giảm hoặc không chứa muối hay không có chất béo chuyển hóa, có thể giúp bạn cắt giảm các món bạn không nên ăn và thay vào đó tìm các lựa chọn tốt hơn.

Hãy đổ rau và trái cây vào đĩa, ít nhất là 1/2 diện tích đĩa. Ngoài việc ít calo, rau củ còn cung cấp kali, chất xơ, chất chống ôxy hóa và một loạt các chất dinh dưỡng khác. Bên cạnh đó, củ cải đường và nước ép lựu đã được chứng minh có tác dụng trong việc giảm huyết áp nhờ hàm lượng nitrat cao. Bạn có thể uống chúng thường xuyên.

Thêm vào đó, chế độ ăn DASH đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc giảm và kiểm soát huyết áp cao. Chế độ ăn DASH cung cấp các nguyên tố vi lượng và vitamin cần thiết cho cơ thể con người. Nó rất dễ thực hiện vì không có khung thời gian áp dụng cố định. Ngoài việc cân bằng huyết áp, chế độ ăn này còn có thể giúp giảm cân một cách lành mạnh.

Các quy tắc cơ bản trong thực hiện chế độ ăn kiêng DASH

- Uống 2 lít chất lỏng mỗi ngày.

- Ăn 5 lần mỗi ngày, tuy nhiên không quá 215g thức ăn.

- Lượng calorie nên tiêu thụ hàng ngày: khoảng 2.000-2.500 kcal.

- Không ăn kẹo quá 5 lần một tuần.

- Bổ sung nhiều ngũ cốc, hạt, đậu, thịt nạc và rau.

- Tránh uống soda hoặc rượu.

- Chỉ ăn tối đa 8 bữa phụ mỗi ngày (ngoài các bữa ăn cơ bản). Nhưng chỉ ăn khi thực sự cảm thấy đói.

- Rượu và thuốc lá là hai thứ tuyệt nhiên bị cấm.

- Giảm lượng muối tiêu thụ từ 10-15 gram mỗi ngày.

- Chế độ ăn uống của nên bao gồm bánh mì và lúa mì.

- Không ăn các thực phẩm hun khói hoặc mỡ, dưa chua, bánh ngọt, cá hộp và thịt.

Những loại thực phẩm nên bổ sung

Chien luoc an thong minh danh cho nguoi cao huyet ap

- Ngũ cốc: Không dưới 7 phần mỗi ngày (một phần ăn bao gồm một ổ bánh mì, 1/2 chén mì ống nấu chín, 1/2 chén cháo).

- Trái cây: Không quá 5 phần mỗi ngày (một phần ăn bao gồm 1 quả bất kỳ, 1/4 chén trái cây sấy khô, 1/2 chén nước trái cây)

- Rau: 5 phần ăn mỗi ngày (một khẩu phần bao gồm 1/2 chén rau luộc)

- Các sản phẩm sữa không béo: 2-3 phần mỗi ngày (một khẩu phần bao gồm 50g phô mai hoặc 0.15 lít sữa)

- Rau mầm, đậu, hạt: 5 khẩu phần mỗi tuần (một khẩu phần bao gồm 40g).

- Chất béo động vật và thực vật: 3 phần mỗi ngày (một khẩu phần bao gồm 1 muỗng canh dầu olive hoặc hạt lanh)

- Các món ăn ngọt: không quá 5 lần một tuần (một thìa mật ong hoặc mứt).

- Chất lỏng: 2 lít mỗi ngày (nước, trà xanh, nước trái cây)

- Protein: 0.2 kg thịt nạc hoặc cá, trứng.

Người bệnh cao huyết áp không nên ăn gì?

Chien luoc an thong minh danh cho nguoi cao huyet ap

Nhiều loại thực phẩm và đồ uống có thể ngăn bạn hạ huyết áp. Dưới đây là danh sách các loại thực phẩm mà người bệnh cao huyết áp không nên ăn:

Muối

Chien luoc an thong minh danh cho nguoi cao huyet ap

Muối (natri) đứng đầu danh sách thực phẩm khi được hỏi người bệnh cao huyết áp không nên ăn gì, bởi tác động tiêu cực của nó đến bệnh tăng huyết áp cũng như bệnh tim. Những người bị tăng huyết áp chỉ nên dùng tối đa 1.500mg muối mỗi ngày.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) tuyên bố rằng khoảng 75% lượng muối mọi người thường dùng là từ thực phẩm đóng gói. Một số thực phẩm chế biến sẵn chứa rất nhiều muối bao gồm:

- Thịt nguội

- Bánh pizza đông lạnh

- Nước ép rau củ

- Súp đóng hộp

- Sản phẩm cà chua đóng hộp hoặc đóng chai

Thịt nguội

Thịt nguội được chế biến sẵn là nguồn cung cấp natri dồi dào. Những loại thịt này thường được xử lý, ướp gia vị và bảo quản bằng muối. Một khẩu phần khoảng 60g của một số loại thịt nguội này có thể chứa từ 500mg natri trở lên. Ăn bánh mì, phô mai, gia vị và dưa chua, bữa trưa đơn giản của bạn có thể nhanh chóng trở thành một “cái bẫy” muối ngon lành.

Bánh pizza đông lạnh

Pizza cũng xếp thứ hạng cao trong danh sách “Người bệnh cao huyết áp không nên ăn gì”. Tất cả các loại pizza đều là một sự lựa chọn tồi cho những người đang theo dõi nồng độ natri trong cơ thể. Sự kết hợp giữa phô mai, thịt ướp muối, sốt cà chua và lớp vỏ làm tăng thêm rất nhiều muối. Đặc biệt, pizza đông lạnh lại càng nguy hiểm với những người bị tăng huyết áp.

Để duy trì hương vị trong pizza khi nó được nấu chín, các nhà sản xuất thường thêm rất nhiều muối. Một khẩu phần phô mai đông lạnh hoặc pizza thịt và phô mai có thể chứa hơn 700mg natri, đôi khi nhiều hơn. Lớp vỏ càng dày tương đương với việc bạn càng có nhiều lớp phủ phô mai, hàm lượng natri theo đó cũng càng tăng.

Dưa muối

Chien luoc an thong minh danh cho nguoi cao huyet ap

Bất kỳ thực phẩm nào được bảo quản cũng cần đến muối. Điều này là do muối có khả năng ngăn chặn sự phân rã của thực phẩm.

Rau củ càng để lâu trong hộp và bảo quản bằng chất lỏng, chúng càng thu được nhiều muối. Một miếng dưa muối có thể chứa tới 390mg natri.

Súp đóng hộp

Chien luoc an thong minh danh cho nguoi cao huyet ap

Người bệnh cao huyết áp không nên ăn gì? Thật bất ngờ khi súp đóng hộp cũng được các chuyên gia xếp vào mục không nên ăn. Súp đóng hộp rất nhiều natri. Nước dùng đóng hộp và đóng gói cũng có thể tổn hại đến huyết áp. Một số món súp có thể có gần 900mg muối chỉ trong một khẩu phần.

Sản phẩm cà chua đóng hộp hoặc đóng chai

Đối với những người bị cao huyết áp, các sản phẩm cà chua đóng hộp không phải là sự lựa chọn tốt. Hầu hết các loại nước sốt cà chua đóng hộp, nước sốt mì ống và nước ép cà chua đều có nhiều natri. Một cốc nước ép cà chua có thể chứa hơn 600mg muối.

Đường

Khá nhiều người bất ngờ khi biết đường cũng nằm trong danh sách người bệnh cao huyết áp không nên ăn.

Bạn có thể đã biết rằng lượng đường quá mức có liên quan đến béo phì. Tuy nhiên, bạn có biết rằng nạp lượng lớn đường cũng góp phần tăng huyết áp?

Đường là một trong các yếu tố chủ chốt làm tăng tình trạng béo phì ở mọi lứa tuổi. Huyết áp cao phổ biến hơn ở những người thừa cân hoặc béo phì. Hiện tại, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị phụ nữ nên hạn chế lượng đường bổ sung ở mức sáu muỗng cà phê (24g) mỗi ngày. Với đàn ông, chín muỗng cà phê (36g) là đủ cho một ngày.

Da gà và thực phẩm đóng gói

Những người bị huyết áp cao nên giảm chất béo bão hòa và tránh chất béo chuyển hóa. Các sản phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa bao gồm:

- Da gà

- Sữa đầy đủ chất béo

- Thịt đỏ

- Bơ

Tiêu thụ quá nhiều chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa làm tăng lipoprotein tỉ trọng thấp (LDL). Mức LDL cao có thể khiến tình trạng tăng huyết áp trở nên tồi tệ hơn, cuối cùng sẽ dẫn đến sự phát triển của bệnh tim mạch vành.

Thức uống chứa cồn

Chien luoc an thong minh danh cho nguoi cao huyet ap

Một lượng nhỏ rượu vừa phải có thể có lợi cho sức khỏe của bạn, nhưng uống quá nhiều rượu sẽ gây phản tác dụng. Bên cạnh việc tăng huyết áp, uống rượu quá nhiều cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh ung thư, ngay cả đối với những người chỉ thỉnh thoảng uống.

Mặt khác, rượu cũng có thể ngăn ngừa bất kỳ loại thuốc điều trị tăng huyết áp nào làm việc hiệu quả. Ngoài ra, rượu với hàm lượng calo cao phải được chuyển hóa ở gan và có thể dẫn đến tăng cân.

Phong Vũ

Theo tạp chí Sống Khỏe

loading...
Từ khóa cao huyết áp huyết áp cao muối DASH pizza thịt nguội đường dưa muối rau củ dinh dưỡng sức khỏe gia đình
TIN LIÊN QUAN
  • Uống NƯỚC NHO KHÔ ngay khi thức dậy giảm cholesterol xấu đáng kể, huyết áp ổn định 17/04/2019 13:01:25

  • Kiểm soát insulin - chìa khóa để giảm cân, điều trị tiểu đường 16/04/2019 16:12:40

  • Những lợi ích bất ngờ từ các bộ phận của cây chuối 16/04/2019 10:26:11

  • Thường xuyên ăn HẠT ĐIỀU giúp giảm nguy cơ loãng xương, đau tim và viêm khớp 13/04/2019 03:09:39

  • 3 chế độ ăn kiêng khiến bạn chết sớm hơn cả hút thuốc lá 12/04/2019 10:17:25

TIN KHÁC
  • Những loại trái cây hạn chế ăn trong ngày nắng nóng (22/04/2019 10:50:19)

  • Hành tây ngâm rượu - bài thuốc trị xương khớp hiệu quả (21/04/2019 23:50:09)

  • Tác dụng thanh lọc, thải độc gan thần kỳ của nước gạo lứt rang (21/04/2019 16:15:20)

  • Nguyên nhân và cách đối phó với chứng MẤT NGỦ ở tuổi trung niên (21/04/2019 14:00:00)

  • Chế độ ăn uống cho người mắc bệnh tim mạch từ A đến Z (21/04/2019 10:00:07)

  • Tập 4 bài tập này 1 phút mỗi ngày để chữa khỏi bệnh đau dây thần kinh tọa (21/04/2019 08:00:00)

  • Méo mồm, liệt mặt, bất tỉnh vì dùng máy lạnh sai cách (20/04/2019 16:30:00)

  • 5 động tác yoga ngăn ngừa thoái hóa cột sống (20/04/2019 14:15:12)

  • Ăn cá nhớ bỏ những phần sau kẻo NGỘ ĐỘC THỰC PHẨM (20/04/2019 12:00:00)

  • Cấp cứu làn da CHÁY NẮNG bằng 8 mẹo đơn giản sau (20/04/2019 10:00:00)

  • 10 loại cây cảnh đặt trong nhà giúp lọc không khí mùa nắng nóng (20/04/2019 08:00:00)

  • 5 loại nước uống giải nhiệt tốt nhất cho ngày nắng nóng (20/04/2019 01:15:00)

  • Suy ngẫm về 9 điều để thấy cuộc đời đáng sống (19/04/2019 15:00:00)

  • Những dấu hiệu báo bệnh "chết người" trên cơ thể (19/04/2019 09:00:00)

  • Khám phá 10 công dụng chữa bệnh của lá trầu không (19/04/2019 08:00:00)

  • Những vị trí đau trên cơ thể bạn nói lên điều gì? (19/04/2019 00:47:26)

Quay lại | Xem tiếp
Tin Dinh dưỡng
  • Ăn món gì cũng cho nhiều ỚT bạn sẽ nhận phải hậu quả sau

    /dinh-duong/an-mon-gi-cung-cho-nhieu-ot-ban-se-nhan-phai-hau-qua-sau-27139/

    Thói quen ăn cay là sở thích của rất nhiều người, khi được hỏi thì họ trả lời rằng ăn gì cũng không thể thiếu ớt, thiếu là sẽ mất ngon. Nhưng ăn vừa phải sẽ giúp tăng cường trao đổi chất, ăn quá nhiều sẽ gây ra những tác dụng phụ có hại cho sức khỏe.

    Đọc tiếp

  • Muốn đẹp dáng chắc xương, phụ nữ trung niên đừng bỏ qua những nhóm thực phẩm này

    /dinh-duong/muon-dep-dang-chac-xuong-phu-nu-trung-nien-dung-bo-qua-nhung-nhom-thuc-pham-nay-27136/

    Sau tuổi trung niên trở đi, mục đích dinh dưỡng là để xương chắc khỏe, duy trì tâm trí, cơ thể năng động. Vậy, phụ nữ trung niên nên ăn gì để đẹp dáng, chắc xương? Nếu muốn biết bạn đừng bỏ qua bài viết này nhé.

    Đọc tiếp

  • Không phải thịt đỏ, 6 thực phẩm sau đây vừa rẻ vừa giàu protein gấp 5 lần

    /dinh-duong/khong-phai-thit-do-6-thuc-pham-sau-day-vua-re-vua-giau-protein-gap-5-lan-27118/

    Khi cơ thể thiếu protein, cơ bắp cũng như xương sẽ bị ảnh hưởng do lượng protein không đủ để nuôi dưỡng chúng. Nhưng để nạp protein đúng cách lại rất ít người biết, đa phần nghĩ rằng chỉ thịt mới có nhiều protein.

    Đọc tiếp

  • 4 thực phẩm có sẵn trong nhà bếp giúp bạn thoát khỏi ĐAU KHỚP GỐI

    /dinh-duong/4-thuc-pham-co-san-trong-nha-bep-giup-ban-thoat-khoi-dau-khop-goi-27109/

    Chấn thương, bong gân hoặc viêm khớp khiến đầu gối đau nhức không ngưng, đặc biệt là lúc hoạt động khiến bạn khổ sở. Nhiều người tìm đến thuốc giảm đau nhưng ít ai biết rằng thực phẩm hàng ngày có thể điều trị đau khớp gối hiệu quả.

    Đọc tiếp

  • Tái sử dụng dầu ăn nhiều lần ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe

    /dinh-duong/tai-su-dung-dau-an-nhieu-lan-anh-huong-nghiem-trong-den-suc-khoe-27106/

    Khi dầu bị đun nóng nhiều lần, thành phần hoá học sẽ thay đổi: vitamin A, E và một số chất dinh dưỡng trong dầu bị phá hủy và sẽ xuất hiện một số chất độc như aldehyde, fatty acid oxide... gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

    Đọc tiếp

  • Hỗn hợp chanh và lá mùi tây giúp đánh tan SỎI THẬN nếu chăm chỉ uống trong 1 tháng

    /dinh-duong/hon-hop-chanh-va-la-mui-tay-giup-danh-tan-soi-than-neu-cham-chi-uong-trong-1-thang-27101/

    Sỏi thận khiến bạn khổ sở mỗi lần đi tiểu bởi những viên sỏi hình thành bên trong thận với kích thước khác nhau. Sỏi có thể chỉ bằng 1 hạt dưa nhưng cũng có sỏi lớn như viên bi.

    Đọc tiếp

  • 5 thực phẩm vàng giúp giảm CHỈ SỐ ĐƯỜNG HUYẾT tốt cho người tiểu đường

    /dinh-duong/5-thuc-pham-vang-giup-giam-chi-so-duong-huyet-tot-cho-nguoi-tieu-duong-27099/

    Một chế độ dinh dưỡng nghiêm ngặt là cách tốt nhất để chống lại bệnh tiểu đường nếu bạn đang phải đối phó với nó từng ngày. Tránh ăn bất kỳ thứ gì có khả năng gây rối loạn đường huyết. Và nằm lòng những món giúp giảm đường huyết.

    Đọc tiếp

  • Da nhăn nheo, mụn trứng cá đầy mặt hãy xem lại chế độ ăn uống ngay

    /dinh-duong/da-nhan-nheo-mun-trung-ca-day-mat-hay-xem-lai-che-do-an-uong-ngay-27091/

    Chế độ ăn uống hàng ngày ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và biểu hiện ngay lên trên da mặt của bạn. Nếu da đang gặp phải những vấn đề như nếp nhăn, mụn, da khô, da đỏ thì bạn cần điều chỉnh lại ngay chế độ ăn uống.

    Đọc tiếp

  • 8 loại trái cây gây co bóp tử cung dễ SẢY THAI mẹ bầu có thèm đến mấy cũng không được ăn

    /dinh-duong/8-loai-trai-cay-gay-co-bop-tu-cung-de-say-thai-me-bau-co-them-den-may-cung-khong-duoc-an-27077/

    Khi mang bầu các mẹ thường nghén nên thèm đủ thứ nhất là hoa quả. Nhưng giai đoạn này không phải thèm gì là ăn nấy như thời con gái được. Mẹ bầu cần đặc biệt chú ý tránh những loại đồ ăn gây co bóp tử cung, dễ sinh non hoặc sảy thai.

    Đọc tiếp

Nguồn: www.suckhoegiadinh.com.vn